Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Phép trị liệu bằng yoga (Phần 2)

Asana và sức khỏe
Asana làm cho thân thể bạn mềm dẻo, trí óc minh mẫn. Chúng xoa dịu các dây thần kinh, các tuyến nội tiết, làm cho não được thư giãn, duy trì sự thăng bằng về thể chất, sinh lý và cảm xúc. Việc thực hành thường xuyên các asana làm tăng lòng tự tin và nghị lực của bạn. Thực hành các asana bôi trơn các khớp, tăng sự linh hoạt, đem lại nhận thức cho bạn về từng cơ, từng khớp xương và cơ quan trong cơ thể bạn. Sự kết hợp khác nhau của các tư thế cải thiện tầm cử động của các cơ bắp và khớp xương, giúp điều chỉnh thẳng thớm bên phải và bên trái cơ thể.
Các asana chữa bệnh cho bạn như thế nào?
Các asana dựa trên các nguyên tắc đơn giản của việc co giãn, gập, xoay và thư giãn. Những cử động này có tác động rất đa dạng lên các hệ thống cơ quan của cơ thể và sẽ hoặc là chữa bệnh, hoặc kích thích, hay cô lập những cơ quan bị bệnh. Cùng lúc, đây là một thái độ mang đầy tính thiêng liêng, nhắm tới việc tẩy sạch và tăng cường từng cơ quan, từng đoạn xương, từng tế bào của cơ thể. Yoga là sự kết hợp của phương pháp trị liệu sinh lý, tâm lý và tâm linh, một môn khoa học điều trị không phân biệt giữa thân thể vật chất và thân thể sinh lý.
Các asana là những tư thế mang tính thể chất, sinh lý và tâm lý, thông qua đó chúng ta xây nên nhiều chiếc đập trong cơ thể chúng ta, máu và năng lượng được chuyển tới những chiếc đập, sau đó chúng mở ra rất tuần tự, cho phép các cơ quan hấp thu máu tươi và năng lượng có tác dụng chữa trị. Khi một bộ phận trong cơ thể bị mắc bệnh, nó bị mất đi cảm giác. Trong lúc thực hành các tư thế để trị bệnh, năng lượng từ các đập không ngừng tuôn chảy đến các vùng bị nhiễm bệnh, đó là sự khởi đầu cho một quá trình trị liệu.
Điều quan trọng là phải tác động dần dần từ các vùng ngoại vi đến khu vực bị nhiễm bệnh. Trước hết, các cơ quan ngoại vi của cơ thể phải được rèn luyện, tăng cường và đưa vào nề nếp hoạt động tốt. Chỉ khi đó, cơ quan bị nhiễm bệnh mới nhận được sự tác động của tập luyện. Tuy nhiên, đôi khi gặp trường hợp bệnh mới phát sinh, có thể trực tiếp tác động để ngăn ngừa bệnh phát triển thêm nữa.
Bộ não và cơ thể
Một khía cạnh rất quan trọng của phương pháp trị liệu bằng yoga là nó dạy cho chúng ta kiểm soát các tác động của trí não lên cơ thể. Thuật ngữ "trí não" ở đây được sử dụng ở nghĩa rộng nhất, bao trùm cả trí não và trí tuệ. Và bao gồm suy nghĩ, kinh nghiệm và trí tưởng tượng. Năng lượng từ não khuếch tán đến các bộ phận khác nhau của cơ thể dưới dạng năng lượng sống và có tác dụng chữa trị. Thực hành yoga dạy cho não của bạn bình thản và thụ động, chấp nhận và làm dịu sự đau đớn, chứ không phải đánh vào nó. Nguồn năng lượng lẽ ra bị tiêu hao để đối phó với stress và sự đau đớn thì lại được chuyển sang để chữa trị bệnh.
Cuối cùng, mục tiêu của yoga là dạy cho bộ não và cơ thể phối hợp công việc nhịp nhàng với nhau. Các tư thế đặc biệt tác động lên các cơ quan khác nhau của cơ thể, cho dù đó là hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa, hoóc môn, hệ miễn nhiễm hay hệ sinh sản. Cho nên, sự kết hợp và sắp xếp trình tự của các asana phải được tuân theo để quá trình trị liệu mang hiệu quả. Hãy tuân theo sự tuần tự bài tập đã được chỉ định cho bệnh tình của bạn, hãy sắp xếp lịch thực hành chúng. Không nên nản lòng, nếu bệnh tình của bạn phải có thời gian để điều trị, hãy ghi nhớ: Sự kiên trì là cốt lõi thành công của yoga.


EmoticonEmoticon