Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Kaoshikii – vũ điệu toàn diện chưa từng có

Hẳn là dư âm của Tết vẫn còn đọng lại trong chúng ta những ngày này. Không chỉ là niềm vui, sự hân hoan mà còn cả những "người bạn" mang tên mỡ thừa, trì trệ,… đến với ta sau khoảng thời gian thả ga ăn uống, sinh hoạt mất cân bằng vừa qua. Thay vì cố gắng kéo bạn ra khỏi giường và ôm lấy chiếc thảm tập, tập những tư thế yoga tẻ nhạt, Chap sẽ cùng bạn "nhảy nhót" một tí, vừa vui vừa khỏe, đặc biệt là khiến lượng mỡ thừa trong cơ thể ta được tiêu tan, tinh thần thêm tỉnh táo và phấn chấn. Nào, chúng ta cùng nhau nhảy vũ điệu Kaoshikii này nhé!
Điệu nhảy Kaoshikii là gì?
Kaoshikii có thể coi là một trong những điệu nhảy toàn diện nhất được sáng tạo ra. Đó là một vũ điệu yoga nhịp nhàng, kéo giãn xương sống ra tất cả các hướng đồng thời kích thích tim và hệ tuần hoàn. Những chuyển động của chân thông qua việc nhấn đầu ngón chân bên này ở phía sau gót chân bên kia, kết hợp với chuyển động ở phần thân trên giúp cải thiện khả năng phối hợp và tăng sự nhạy bén cho não bộ. Hai cánh tay nhịp nhàng ngả sang hai bên, gập trước, ngả sau, giúp khai thông các kinh mạch lớn trên cơ thể, tăng khả năng lưu thông các dòng năng lượng. Trong khi các động tác gập trước tạo cảm giác êm dịu, thì động tác ngả sau lại tiếp thêm sinh lực và năng lượng cho cơ thể.
Điệu nhảy Kaoshikii được phát minh năm 1978 bởi bậc thầy tâm linh Shriii Shrii Anandamurtii. Đây là bài tập toàn diện để phát triển toàn bộ các lớp của tâm trí, còn gọi là các kosa, tăng sức mạnh cho chúng và soi rọi vẻ đẹp tâm hồn. Giống như hầu hết các điệu múa Ấn Độ cổ, Kaoshikii lấy nền tảng từ các mudra, gồm các chuyển động mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Người ta cho rằng các biểu hiện nhất định của cơ thể của chúng ta tác động lên nhiều cảm xúc và suy nghĩ khác nhau. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng nếu ta bước đi với đôi vai ngả về phía trước, đầu thõng xuống thì nghĩa là cơ thể ta đang biểu hiện trạng thái buồn rầu. Trái lại, khi chúng ta mở rộng hai cánh tay, hướng mặt về phía mặt trời và nở nụ cười thật tươi thì chắc chắn sẽ rất khó để ta tiếp tục trạng thái chán nản này, thay vào đó lại là cảm giác về sự tự do và niềm vui sướng.
Ý nghĩa của các bước nhảy
Mỗi bước nhảy của Kaoshikii đều mang một ý nghĩa tinh thần tinh tế. Hai cánh tay đưa lên qua đầu với lòng bàn tay chạm vào nhau, tượng trưng cho toàn bộ tâm trí hướng về đấng tối cao duy nhất. Việc ngả sang hai bên, giống như sự lắc lư của một cái cây trong gió, biểu tượng cho việc thu hút các đặc ân của thần linh. Động tác gập lưng về phía trước để chạm vào mặt đất là biểu hiện cho sự buông bỏ cái tôi nhỏ bé, trong khi ta nâng ngực mình lên khi ngả ra sau, thể hiện cho khả năng vượt qua mọi chướng ngại. Các bước nhảy cuối cùng của vũ điệu mang ý nghĩa kết nối chúng ta với nhịp điệu liên tục của vũ trụ.
Điệu nhảy này không chỉ là một lối luyện tập cho thể chất mà còn là một bài tập cho tinh thần. Sự tự khẳng định kết hợp với ý nghĩa các mudra, lặp lại trong suốt điệu nhảy giúp giải phóng tâm trí khỏi những phức cảm tự tôn và tự ti trong mỗi người. Chuyển động theo nhịp điệu câu chú Baba nam Kevalam (Nghĩa là: "Tình yêu thương ở khắp mọi nơi") còn giúp tăng hiệu quả thiền định cũng như khuếch đại cộng hưởng rung động trên các thể vi tế của cơ thể chúng ta.
22 lợi ích của vũ điệu Kaoshikii
Luyện tất cả các tuyến nội tiết từ đầu đến bàn chân. Tăng tuổi thọ. Giúp phụ nữ sinh đẻ dễ dàng. Cột sống dẻo dai. Chữa khỏi các bệnh nhức mỏi ở cột sống, cổ, eo và tất cả khớp xương. Viêm khớp cột sống, cổ tay và eo sẽ mất đi. Tâm trí trở nên mạnh mẽ và sắc bén. Điều hòa kinh nguyệt. Các tiết xuất của các tuyến nội tiết trở nên đều đặn hơn. Rắc rối trong bọng đái và ống dẫn tiểu sẽ được điều trị. Tăng khả năng kiểm soát trên các chi. Thêm vẻ duyên dáng và sáng sủa cho mặt và da. Làm mất nét nhăn. Xoá đi sự thờ ơ. Chữa trị mất ngủ. Giải quyết cuồng loạn. Các mặc cảm sẽ không còn. Sự vô vọng sẽ không còn. Giúp sự diễn đạt và phát triển tiềm năng của chúng ta. Trị đau cột sống, trĩ, ruột thông, ứ nước trong các van, đau thần kinh, bất lực sinh lý. Chữa trị các rối loạn thận và túi mật có sạn, rắc rối bao tử, khó tiêu, acid, viêm ruột, bệnh giang mai, bệnh lậu, sự mập phì, sự gầy và bệnh về gan. Tăng khả năng làm việc đến 78-80 tuổi.
(Nguồn: Internet)
Ban đầu, chúng ta có thể phải mất chút thời gian để tập thành thạo điệu nhảy này bởi nó đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyển động chân, tay và cơ thể. Nhưng một khi đã có thể nhảy được thì bạn có thể dễ dàng thực hành nó ở bất cứ đâu. Không đòi hỏi công cụ hỗ trợ nào, ta có thể thực hành ngay cả trong không gian vô cùng hạn chế hay ngay cả ở ngoài trời. Dần dần tăng thời gian thực hành lên tới 21 phút, đây sẽ là một bài tập hoàn hảo, góp phần xây dựng nên lòng quyết tâm và ý chí trong chúng ta.
Video hướng dẫn nhảy Kaoshikii



EmoticonEmoticon